ป้ายภัคพลฟาร์ม

ป้ายภัคพลฟาร์ม
ภัคพลฟาร์มสุรินทร์

วันศุกร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2554

ปัญหาเรื่องโรคของเป็ด

โรคเป็ดหรอครับ
      ฟาร์มผมก็โดนไปที่หนึ่งครับ ตอนนั้นมูลค่าความเสียหายก็หลักแสนครับ
ตอนนั้นผมเหนื่อยมาก ท้อมาก เกือบถอดใจและเลิกเลี้ยงไปเลย
แต่ผมก็ไปปรึกษาสัตวแพทย์คือว่าสนิทกันอยู่บ้าง เค้าบอกว่าเป็นเพลกหรือชื่อไทยว่ากาฬโรคเป็ด
มันเป็นโรคติดต่อร้ายแรงในเป็ด เป็ดจะล้มตายเยอะมาก และเชื้อโรคนี้จะสะสมอยู่ในพื้นโรงเรือน
ผมก็เลยต้องฆ่าเป็ดทั้งหมด เพื่อไม่ให้เชื้อกระจาย แล้วทำความสะอาดโรงเรือนทั้งหมด โดยเฉพาะพื้นโรงเรือนที่เชื้อโรคสะสมได้ง่าย แล้วจากนั้นก็ไปซื้อยาฆ่าเชื้อมาทำความสะอาดโรงเรือนทั้งหมด
       แต่ชีวิตมันต้องสู้ครับพี่น้อง ต้องสู้เพื่อปากท้อง เราจะมานั่งท้อไม่ได้ครับ ผมก็เลยฮึดสู้ใหม่ เราต้องเริ่มต้นใหม่ และประสบการณ์ครั้งนั้นมันสอนผมว่าทุกครั้งก่อนที่ีผมจะนำเป็ดเข้าโรงเรือนผมจะฉีดวัคซีนให้มันเสมอๆ และหมั่นทำความสะอาดพื้นโรงเรือน โดยขูดนำขี้ที่พื้นออกเสมอๆ เรื่องมันก็นานมาแล้วครับสิ่งที่เสียไปก็ช่างมันครับถึงแม้เราจะเครียด แต่เราก็เชื่อเสมอว่าเราจะทำใหม่ให้มันดีกว่าเดิมด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น